ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา

ข้อมูลทั่วไป

ที่ตั้ง
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก รหัสโรงเรียน 1065360468 ตั้งอยู่เลขที่ 86 หมู่ที่ 4 ตำบลมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก 65000 โทรศัพท์ 055-245-115 โทรสาร 055-245-115 อีเมล : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. เว็บไซต์  www.pccpl.ac.th มีพื้นที่ 83 ไร่ 3 งาน 81 ตารางวา เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 เป็นลักษณะโรงเรียนอยู่ประจำทั้งหมด โดยรับนักเรียนจากจังหวัดในเขตพื้นที่บริการ ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย เพชรบูรณ์ ตาก และอุตรดิตถ์

ประวัติโรงเรียน
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก เดิมชื่อ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก เป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นตามโครงการโรงเรียนพระราชดำริและเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้า จุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 36 พรรษา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2536 ได้รับการประกาศจัดตั้งจากกรมสามัญศึกษาเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2538 มีนายสมพร ขุนลึก รักษาการในตำแหน่งครูใหญ่

วันที่ 17 มกราคม 2539 สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้ทรงพระสุหร่ายเจิมแผ่นศิลาฤกษ์พระราชทานให้แก่โรงเรียนเพื่อประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ในวันที่ 19 มกราคม 2539 ณ ที่ตั้งในปัจจุบัน

โรงเรียนมีการจัดการศึกษาแบบสหศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เน้นด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เปิดรับนักเรียนในเขตจังหวัดพิษณุโลก นครสวรรค์ พิจิตร สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และตาก ปีการศึกษา 2539 เปิดรับนักเรียนรุ่นแรกเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้อาคารของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลกเป็นสถานที่เรียนชั่วคราว เนื่องจากสถานที่ตั้งในปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง และได้ย้ายมายังสถานที่ตั้งปัจจุบัน ในปีการศึกษา 2540 โดยกรมสามัญศึกษาได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ นายสมพร ขุนพิลึก เป็นอาจารย์ใหญ่

ในปีการศึกษา 2553 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค (สำนักงานรัฐมนตรี 406/2553 มติ ครม. 25 พฤศจิกายน 2553) โดยเริ่มรับนักเรียนตามโครงการโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคในปีการศึกษา 2554 และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2561ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ทั้ง 12 แห่ง ได้รับพระราชทานพระอนุญาตจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ให้เปลี่ยนชื่อ “โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย” เป็นชื่อ “โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย” ต่อท้ายด้วยชื่อจังหวัดที่เป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียน ดังนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก” เรียกเป็นชื่อภาษาอังกฤษว่า "Princess Chulabhorn Science High School Phitsanulok"

อุดมการณ์

มุ่งส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนานักเรียนให้

1. เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่ดี และมีความเป็นผู้นำ
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้ง ในระดับเดียวกันกับนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
3. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณของความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ คิดค้นและนักพัฒนา ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับเดียวกันกับนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
4. รักการเรียนรู้ รักการอ่าน รักการเขียน รักการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ มีความรอบรู้ รู้รอบและสามารถบูรณาการความรู้ได้
5. มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
6. มีจิตสำนึกในเกียรติภูมิของความเป็นไทย มีความเข้าใจและภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติมีความรักและความภาคภูมิใจในชาติบ้านเมืองและท้องถิ่นเป็นพลเมืองดี ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
7. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทยและภูมิปัญญาไทยตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ
8. มีจิตมุ่งที่จะทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องการตอบแทนบ้านเมืองตามความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง
9. มีสุขภาพอนามัยที่ดี รักการออกกำลังกาย รู้จักดูแลตนเองให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ

การบริหารจัดการแนวทางการจัดการศึกษา

ปรัชญาโรงเรียน
“ปัญญายัตถัง วิปัสสะติ”(คนย่อมเห็นเนื้อความด้วยปัญญา) หมายถึง ปัญญาเกิดขึ้นด้วยเหตุ 3 ประการ
สุตมยปัญญา : ปัญญาสำเร็จได้ด้วยการฟัง
จินตมยปัญญา : ปัญญาสำเร็จได้ด้วยการนึกคิด
ภาวนามยปัญญา : ปัญญาสำเร็จได้ด้วยการฝึก

คติพจน์
คุณธรรมนำวิชาการ

คำขวัญโรงเรียน
รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ

นามเรียกขาน
จุฬาลักษณ์

สีประจำโรงเรียน
น้ำเงิน - แสด
สีน้ำเงิน หมายถึง สถาบันพระมหากษัตริย์
สีแสด หมายถึง สีประจำวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี คือ วันพฤหัสบดี

วิสัยทัศน์ (Vision)
ภายในปี พ.ศ.2567 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก เป็นโรงเรียนที่พัฒนานักเรียนให้มีจิตใจ บุคลิกลักษณะอันพึงประสงค์ และมีคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับเดียวกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ

พันธกิจ (Mission)
ด้านจิตใจ และบุคลิกลักษณะอันพึงประสงค์
1. ปลูกฝังให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่ดีและมีความเป็นผู้นำ
2. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมรักการเรียนรู้ การอ่าน การเขียน การค้นคว้า อย่างเป็นระบบ มีความรอบรู้ และบูรณาการความรู้ได้
3. สร้างจิตสำนึกในเกียรติภูมิของความเป็นไทย มีความเข้าใจและภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ มีความรักและความภูมิใจในชาติบ้านเมืองและท้องถิ่น เป็นพลเมืองดียึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
4. สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย ประเพณี และภูมิปัญญาไทย ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ
5. ปลูกฝังให้นักเรียนมีจิตมุ่งที่จะทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องการตอบแทนบ้านเมืองตามความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง
6. ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี รักการออกกำลังกาย รู้จักดูแลตนเองให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ ด้านคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับเดียวกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
7. จัดหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้งในระดับเดียวกันกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
8. จัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณของความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้นและนักพัฒนานวัตกรรมด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีในระดับเดียวกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
9. จัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่าง มีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
10. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
11. พัฒนาระบบสนับสนุน การบริหารจัดการและภาคีเครือข่าย

เป้าประสงค์ (Goals)
1. เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือ ศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่ดีและมีความเป็นผู้นำ
2. เพื่อให้นักเรียนรักการเรียนรู้ การอ่าน การเขียน การค้นคว้า อย่างเป็นระบบ มีความรอบรู้และบูรณาการความรู้ได้
3. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกในเกียรติภูมิของความเป็นไทย มีความเข้าใจและภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ มีความรักและความภูมิใจในชาติบ้านเมืองและท้องถิ่น เป็นพลเมืองดียึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
4. เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย ประเพณี และภูมิปัญญาไทย ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ
5. เพื่อให้นักเรียนมีจิตมุ่งที่จะทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคมต้องการตอบแทนบ้านเมืองตามความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง
6. เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี รักการออกกำลังกาย รู้จักดูแลตนเองให้เข้มแข็งทั้งกาย และใจ
7. เพื่อให้มีหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้งในระดับเดียวกัน กับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
8. เพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณของความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้นและนักพัฒนานวัตกรรมด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับเดียวกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
9. เพื่อให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับนักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ
10. เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
11. เพื่อพัฒนาระบบสนับสนุน การบริหารจัดการและภาคีเครือข่าย

ค่านิยมองค์กร PCSHSP
P : Professionality มืออาชีพ
C : Collaboration ประสานความร่วมมือ
S : Smart ความสง่างาม/ทันสมัย
H : Head Hand Health Heart บูรณาการสติปัญญา นำพาปฏิบัติ สมรรถนะแข็งแรง มีแรงบันดาลใจ
S : Sharing เอื้ออาทรแบ่งปัน
P : Phitsanulok พิษณุโลก

อัตลักษณ์ (Identity)
นักวิจัย นักประดิษฐ์ และมีภาวะผู้นำ

เอกลักษณ์ (Uniqueness)
แหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาผู้เรียนและบริการชุมชน (ตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง)
ความหมาย โรงเรียนให้การบริการแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับผู้เรียนในเขตพื้นที่บริการและชุมชน ตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ข้อมูลสภาพชุมชนโดยรวม
โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก อยู่ในเขตองค์การบริหารส่วนมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 15 กิโลเมตร โรงเรียนอยู่ใกล้ถนนหลักการคมนาคมจึงสะดวก และมีสถานที่ราชการอยู่ใกล้บริเวณโรงเรียน เช่น ศูนย์อนามัยเขต 2 พิษณุโลก สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานพิษณุโลก ตำรวจภูธรภาค 6 ป.ป.ส.ภาค 6 พิษณุโลก ป.ป.ช.พิษณุโลก อบต.มะขามสูง ศูนย์บริการวิชาการที่ 10 (พิษณุโลก) กระทรวงพลังงาน ประชากรรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างและเกษตรกรรม

0612575
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2
451
2561
605500
4840
14146
612575

Your IP: 18.223.159.195
Thu, 09 May 2024 17:09:54 +0000